วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน 6

บันทึกประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558 เวลา 13.10 - 16.40 น.
   
    ความรู้ที่ได้รับ
        เนื้อหาที่เรียนในวันนี้คือ การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ โดยมีหัวข้อดังนี้
- ทักษะทางสังคม
- กิจกรรมการเล่น
- ยุทธศาสตร์การสอน
- การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
- ครูปฎิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
- การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
- ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฏเกณฑ์
หลังจากที่เรียนเสร็จแล้วอาจารย์มีคำถามมาถามหลังเรียนโดยใช้การถามตอบ

    กิจกรรมร้องเพลง
       อาจารย์มีกิจกรรมทางจิตวิทยามาให้โดยใช้สวนสนุกเป็นคำถาม ซึ่งคำถามที่ถามมาให้ตอบโดยใช้ความคิดของตัวเอง จากนั้นอาจารย์มีเพลงมาให้ฝึกร้องดังนี้
1. เพลงดวงอาทิตย์
2. เพลงดวงจันทร์
3. เพลงดอกมะลิ
4. เพลงกุหลาบ
5. เพลงนกเขาขัน
6.เพลงรำวงดอกมะลิ





    กิจกรรมวาดภาพ
        อาจารย์ให้จับคู่แล้วแจกกระดาษคู่ละแผ่น จากนั้นใหัแบ่งกันว่ามีหนึ่งคนที่เป็นเด็กพิเศษ อีกคนเป็นเด็กปกติโดยให้เด็กพิเศษใช้สีเทียนสีอะไรก็ได้ขีดไปเรื่อยๆไปตามเสียเพลง และให้เด็กปกติใช้สีเทียนสีอะไรก็ได้จุดในช่องที่เป็นวงกลมจากเส้นที่เด็กพิเศษวาด เมื่อเสร็จแล้วให้ช่วยกันดูว่าจุดมีกี่จุดแล้วให้ใช้จุดเหล่านี้วาดเป็นรูปอะไรก็ได้ โดยใช้จินตนาการว่ามองเห็นเป็นรูปอะไรก็วาดตามจินตนาการ

ภาพที่วาด








     การนำไปใช้
          สามารถนำกิจกรรมที่ทำในวันนี้ไปจัดได้จริงในการเรียนการสอนได้ในอนาคตโดยอาจจะประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับเด็กและพัฒนาการของเด็กโดยมีครูดูแลอยู่ใกล้ๆ


     ประเมิน

        ตนเอง ; เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและตั้งใจทำกิจกรรมชอบกิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้ทำเพราะเป็นกิจกรรมที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง ซึ่งมันทำให้ช่วยเพิ่มจินตนาการในการคิดกิจกรรมต่างๆ

        เพื่อน ; เข้าเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการเรียนและทำกิจกรรม

        อาจารย์ ; มาสอนตรงเวลา อาจารย์เตรีมการสอนมาเป้นอย่างดี ทำให้มีความต่อเนื่องระหว่างการเรียนและกิจกรรมเป็นอย่างดีค่ะ

            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น